Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

 



พิษโควิดทำ ปชช.เดือดร้อน

เข้าตาจน ต้องนำครกจำนำ

      น่านประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้ไง พิษโควิด ทำชาวบ้านเดือดร้อน เข้าตาจน ต้องนำครกจำนำ นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ยื่นมือช่วยเหลือ จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้เดือดร้อน ร่วมกับ อดีต สว.จังหวัดน่าน ประเดิมไถ่ครกหินและหม้ออบไฟฟ้า คืนให้ชาวบ้าน

    ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้ไง วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ได้มีมีคนนำครกหินมาจำนำ ในราคา 200 บาท เนื่องจากเดือดร้อนไม่มีเงินใช้จ่ายในช่วงโควิดระบาด

     หลังทราบข่าว นายสุรพล เธียรสูต นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้ให้นายสุกำพล บุตรดี ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองน่าน ติดต่อไปยัง นางจันทร์ทา อายุ 56 ปี ชาวบ้านน้ำครกเก่า ตำบลกองควาย อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นเจ้าของครกหินที่นำมาจำนำ เข้าพบ เพื่อหาทางช่วยเหลือ

      ต่อมานางจันทร์ทาฯได้เดินทางมายังสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองน่าน ได้เข้าพบพูดคุยกับนายสุรพลฯ ด้วยน้ำตานองหน้า ว่าได้นำครกมาจำนำ ในราคา 200 บาท และยังนำหม้ออบไฟฟ้าจำนำด้วยในราคา 500 บาท ปัจจุบันตนเองอยู่กับสามีอายุกว่า 60 ปีแล้ว สามีป่วยเจ็บขาทำงานหนักไม่ค่อยได้ ตนเองมีอาชีพไม่แน่นอน ทุกวันนี้อาศัยเก็บของเก่าและออกเร่ขายผักต่าง ๆ มีรายได้วันละไม่เกิน 300 บาท บางวันขายไม่ได้ก็ต้องอด วันที่นำครกมาจำนำนั้นทั้งบ้านไม่มีเงินเลยจึงตัดสินใจนำมาจำนำ โดยขอความเมตตาผู้จัดการโรงรับจำนำรับไว้ และในวันนี้ก็ไม่มีเงินติดตัวเลยโชคดีที่ก่อนจะเดินทางมาได้นำของเก่าที่หาเก็บนำไปขายได้ 70 บาท

      นอกจากนั้นตนเองยังเป็นหนี้นอกระบบอีกประมาณ 50,000 บาท เสียดอกเบี้ยทุกวนวันละ 300-500 บาท ช่วงนี้ไม่มีเงินส่งดอกเบี้ยจึงถูกแก๊งติดตามทวงหนี้ ติดตามข่มขู่ตลอด ซึ่งเงินที่ได้เงินจากการจำนำครกหินและหม้ออบไฟฟ้า ส่วนหนึ่งก็นำไปใช้ดอกเบี้ยนอกระบบ นอกจากนั้นตนเองยังเป็นหนี้กองทุนหมู่บ้านอีกหลายหมื่นบาท เป็นหนี้ธนาคาร ธกส.เอาบ้านค้ำประกันอีกกว่า 300,000 บาท ตอนนี้ยังไม่เงินไปใช้เกรงจะถูกยึดบ้านเพราะขาดส่งหลายงวดแล้ว ซึ่งตนมีลูกสาวอายุ 23 ปี ทำงานรับจ้างที่กรุงเทพมหานครรายได้ไม่มากบางเดือนก็ส่งมาช่วยบ้างแต่ก็ยังไม่พอกับการใช้จ่าย

      ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ในยุคโควิดนี้มีคนเดือดร้อนจำนวนมากจึงได้ร่วมกับนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ อดีต สว.จังหวัดน่าน จัดตั้งกองทุนขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือ ซึ่งในขั้นต้นได้ร่วมกันสมทบเป็นกองทุนจำนวน 5,000 บาท เริ่มจากการไถ่ครกหินและหม้ออบไฟฟ้าให้นางจันทร์ทาฯจำนวน 700 บาท พร้อมดอกเบี้ยนอกจากนั้นนายสันติภาพฯยังมอบเงินให้นางจันทร์ทาฯอีกจำนวน 1,000 บาท ไว้ใช้จ่ายบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน

      อย่างไรก็ตาม พบว่ายังคงมีผู้นำของไปจำนำที่โรงรับจำนำอย่างต่อเนื่อง มีทั้งเครื่องมือช่างเช่นสว่าน เครื่องตัดหญ้า เครื่องมือทำครัว เครื่องมือทำการเกษตร ของใช้ภายในบ้าน เช่นตู้เย็น ทีวี เครื่องซักผ้า เครื่องดนตรี ต่างๆ และ ทองคำ เนื่องจากราคาทองคำขึ้น เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงก่อนเปิดเทอม ซึ่งสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองน่าน(โรงจำนำ) มีเงินสำรองอยู่ที่ 39 ล้านบาท มีผู้คนเข้าใช้บริการมากเพราะดอกเบี้ยถูก




ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

โทร. 0848084888

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.