Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

นำร่องถนนปลอดภัยต้นแบบ

พื้นที่จุดเสี่ยงที่ได้รับการแก้ไข


    เพชรบูรณ์-กำหนดมาตรการที่ใช้ดำเนินการถนนปลอดภัยต้นแบบ จังหวัดเพชรบูรณ์ เน้นการบังคับใช้กฎหมายจริงจังต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางหลวงหมายเลข 12 ตอน เข็กน้อย – แยกอาเซียน ที่ กม.341+000 (ด้านขวาทาง) แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 สำนักงานทางหลวงที่ 6 (เพชรบูรณ์) กรมทางหลวง ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นโครงการนำร่อง

วันที่ 10 พ.ย. 2563 ที่ห้องประชุมอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ประชุมหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดมาตรการที่ใช้ดำเนินการถนนปลอดภัยต้นแบบ จังหวัดเพชรบูรณ์

    ซึ่งนอกจากจะมีมาตรการป้องกันความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย เน้นการบังคับใช้กฎหมายจริงจังต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด, ด้านวิศวกรรมจราจรได้เร่งปรับปรุงแก้ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระบบถนนและยานพาหนะ ที่มีลักษณะที่เป็นอันตรายและก่อให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพื่อให้มีมาตรฐานและความปลอดภัยสูง

    ทั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดเพชรบูรณ์ มีแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อาทิ อำเภอเขาค้อ , ภูทับเบิก, อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และสถานที่อื่นๆ ในช่วงเทศกาล จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่หลั่งไหลมาเที่ยวในจังหวัดเพชรบูรณ์ ส่งผลให้มีผู้ใช้รถบนท้องถนนมีจำนวนมาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (Bigbike) เพื่อแก้ไขปัญหาจุดเลี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง




    โดยเฉพาะเส้นทางหลวงหมายเลข 12 ตอน เข็กน้อย – แยกอาเซียน ที่ กม.341+000 (ด้านขวาทาง) แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 สำนักงานทางหลวงที่ 6 (เพชรบูรณ์) กรมทางหลวง ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นโครงการนำร่อง ซึ่งจุดดังกล่าว จะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เช่นปัญหาเมื่อฝนตกถนนลื่น,ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งช่วงระยะทางดังกล่าวได้ออกแบบให้รถวิ่งที่ความเร็วได้ไม่เกิน 60 กม./ชั่วโมง และมัมีการเร่งช่วงทางโค้งทำให้รถปัดและลื่นจนเกิดอุบัติเหตุ

    การแก้ปัญหาและลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ได้ทำการก่อสร้างแนวคันดินเสริมความปลอดภัยลดแรงปะทะ (soil crash cushion) ป้องกันรถตกร่องน้ำและชนภูเขา เพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ ลดการติดขัดกีดขวางการจราจร กรณีเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงลดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และชีวิตของประชาชนผู้สัญจร ให้รถชะลอความเร็วโดยใช้ เครื่องหมายลดความเร็ว (Optical Speed Bar-OSB) เมื่อผู้ขับขี่เห็นสัญลักษณ์ดังกล่าว จะทำให้เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาถนนลื่น โดยการเพิ่มความฝืด ด้วยการขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนพื้นผิว (Shot Blast) ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) เพื่อเฝ้าระวังและประเมินผลโครงการนำร่องดังกล่าวด้วย






 ประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

 


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.