Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

น่านเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น
การใช้ประโยชน์อาคารศาลากลางหลังเก่า



    น่าน-น่านเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นการใช้ประโยชน์อาคารศาลากลางหลังเก่าสร้างการมีส่วนร่วม กำหนดแนวทางในการพัฒนาเมืองเก่าน่าน ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก ที่สืบทอดประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนเป็นศูนย์การศึกษา ค้นคว้า วิจัย รวบรวมวิทยากรด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกทุกแขนง ในลักษณะของพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต (Living Museum)
     เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 เวลา 14.00 น. ที่ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดน่าน หลังเก่า ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวรกิตติ  ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน   เป็นประธานพิธีเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและสร้างการมีส่วนร่วมในการใช้ประโยชน์อาคารศาลากลางจังหวัดน่านหลังเก่าและพื้นที่โดยรอบเพื่อเป็นหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่านและแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน โดยมีนายสุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 กล่าวรายงานฯ พร้อมทั้งมีการเปิดเสวนาเสวนา เรื่อง การบริหารจัดการอาคารศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า) และ “มุมมองของคนรุ่นใหม่ในการใช้ประโยชน์เชิงสร้างสรรค์หอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน และแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก” ด้วย โดยมี นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รองผู้อำนวยการ อพท. รักษาการแทนผู้อำนวยการ อพท. นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ดร.อดิศร เรือลม ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางผังเมือง แผนกลยุทธ์ โลจีสติกส์เพื่อการท่องเที่ยว จากกรมโยธาธิการและผังเมือง นายสุริยน ประภาสะวัต อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ รองเลขานุการอัยการสูงสุด นายจาตุรนต์ โลหะโชติ เจ้าของ Cafe Amazon บ้านคุณหลวง อาจารย์ยุทธภูมิ สุประการ ผู้อำนวยการหออัตลักษ์น่าน นายสิทธิธัช ธิติกุลเกษมศักดิ์ อาจารย์ประจำโรงเรียนน่านนคร (ประธานกลุ่มฮักศิลป์น่าน) นายธนากร แสนคำสอ ที่ปรึกษากองทุนพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่าน และ พระมหาธนพล ธมฺมพโล เจ้าอาวาสวัดแสงดาว ประธานกลุ่มพุทธศิลป์น่าน ร่วมเสวนา



    ทั้งนี้ เมืองน่าน เป็นเมืองที่มีคุณค่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์ต่อเนื่องมายาวน่าน เชื่อกันว่าเป็นเมืองคู่แฝดกับเมืองหลวงพระบางของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งปัจจุบันได้รับการประกาศจาก UNESCO ให้เป็นเมืองมรดกโลกด้านวัฒนธรรม แต่เมืองน่านก็มิได้มีความวิจิตรอลังกาของสถาปัตยกรรมที่ด้อยไปกว่าเมืองหลวงพระบางแต่อย่างใด
    นายวรกิตติ  ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่าน ได้เห็นชอบแบบรูปรายการปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดน่านหลังเก่าและพื้นที่โดยรอบ เพื่อเป็นหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน และแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก และได้รับการจัดสรรงบประมาณ ผ่านองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เพื่อนำมาดำเนินการให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว โดยจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เป็นต้นไป คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ใช้ประโยชน์ได้ในปีงบประมาณ พ.ศ.2568







ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน
โทร.0848084888




ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.