Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

อำเภอเพ็ญ จัดกิจกรรม
อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ


   อุดรธานี-กิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่าย ทสม.และร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มที่สีเขียวเพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้
  วันที่ 8 ส.ค.63 เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนชุมชนบ้านธาตุ ตำบลบ้านธาตุ อำเภอเพ็ญจังหวัดอุดรธานี นายณัฐพล วิถี นายอำเภอเพ็ญ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่าย ทสม.และร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มที่สีเขียวในที่ว่างเปล่าให้ได้รับการฟื้นฟู โดยมีหน่วยงานภาครัฐเอกชน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านธาตุ คณะครูนักเรียน จิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวน 50 คน โดยมีนายพุทธกาล พันธ์ทอง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านธาตุกล่าวต้อนรับ
   นายอุดม คำเรืองศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ตำบลบ้านธาตุจากรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ความสำคัญในการเสริมสร้างและสนับสนุนให้เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม.ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชนที่มีจิตอาสาได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับภาครัฐและตามระเบียบกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่าด้วยอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน พ.ศ.2562 ที่ได้กำหนดให้ ทสม.มีบทบาทหน้าที่ในการสนับสนุนกิจกรรมด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



   ดังนั้นจึงได้จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ว่างเปล่าให้ได้รับการฟื้นฟูอีกทั้งช่วยป้องกันและลดผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อนและประชาชนมีพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น จิตสำนึกในการรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ช่วยกันดูแลบำรุงรักษาป่าอย่างยั่งยืน จากนั้นนายอำเภอเพ็ญนำประชาชนและข้าราชการคณะครูนักเรียนร่วมกันปลูกต้นไม้จำนวน 200 ต้น
   สำหรับช่วงบ่าย ที่ศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติบ้านดิน นายเวทน พุ่มอินทร์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุดรธานีเป็นประธานในพิธีประชุมกรรมการเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสมฯ)ระดับอำเภอจังหวัดอุดรธานี นายเวทิน พุ่มอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุดรธานีกล่าวว่าในการประชุมในครั้งนี้เป็นการแจ้งถึงสมาชิกเครือข่าย ทสม.จังหวัดอุดรธานีมีจำนวนทั้งสิ้น 3,918 คน
   ซึ่งการประชุมมีตัวแทนกลุ่มจากอำเภอเพ็ญ อำเภอสร้างคอม อำเภอพิบูลย์รักษ์ อำเภอทุ่งฝน อำเภอบ้านดุง ได้เข้าร่วมประชุมจำนวน 30 คน เพื่อพูดคุยแนะนำศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติบ้านดินของอำเภอเพ็ญให้กับสมาชิก ทสม.ทราบถึงการดำเนินงานแบบธรรมชาติเศรษฐกิจพอเพียงและมีการแนะนำฐานจำนวน 10 ฐาน มีบ้านดิน ส้วมแห้ง น้ำอุ่นปุ๋ยหมัก ส้วมใส่เดือน เป็นต้น ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนในพื้นที่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายทั้ง 5 อําเภอ รวมทั้งวางแผนการทำงานเพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน





ต้น อุดรธานี



ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.