Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

ทำไม สมศ.ต้องเป็นองค์การมหาชน



  การจัดการศึกษาถือเป็นการให้บริการสาธารณสุขแก่ประชาชนที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยรัฐได้หมายให้กระทรวงทบวงกรมต้นสังกัดและสถานศึกษาเป็นผู้ทำหน้าที่ให้บริการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของสังคมให้แก่ผู้รับบริการ คือผู้เรียน และ ผู้ปกครองซึ่งเป็นผู้รับบริการโดยตรงรวมทั้งผู้รับบริการทางอ้อมคือสถานประกอบการประชาชนและสังคมโดยรวมจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐต้องตรวจสอบประเมินผลว่าการให้บริการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายด้านการศึกษาของรัฐและสนองความต้องการของลูกค้าหรือผู้รับบริการกลุ่มต่างๆหรือเพียงใด
  การที่หน่วยงานที่รับผิดชอบการประเมินคุณภาพภายนอกจำเป็นต้องจำเป็นที่จะต้องเป็นองค์การมหาชนซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐประเภทหนึ่งที่ไม่ใช่หน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจนั้นก็เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพราะมีความเป็นอิสระและมีอำนาจตัดสินใจได้ ทั้งในด้านการบริหารการจัดการและการเงินของสำนักงาน ทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงานให้ลุล่วงตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการบริหารตามสายงานบังคับบัญชาของระบบราชการ
  นอกจากนี้การที่ไม่ต้องขึ้นกับหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาทำให้มีความเป็นกลางและเป็นธรรมปราศจากแรงกดดันที่จะทำให้ผลการประเมินภายนอกเบี่ยงเบนไปจากความเป็นจริงอันจะก่อให้เกิดการตรวจสอบและถ่วงดุล (check & balance) อย่างแท้จริงและจะทำให้การประเมินคุณภาพภายนอกเป็นบริการสาธารณะที่เป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสามารถที่จะตรวจสอบได้ว่าการจัดการศึกษาที่เป็นอยู่นั้นได้ให้สิ่งที่ผู้เรียนสังคมและรัฐต้องการด้วยคุณภาพที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพเพียงใด





เพชรชัยออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.