Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

ตามดูผู้แทนพาท่องเที่ยว
ไหว้พระชมฝูงนกยูงรำแพน



  พิจิตร-.ส.พปชร.พิจิตรเขต 2 ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วม ประกอบพิธีถวายผ้าไตร ห่มผ้าสไบทิพย์ หลวงพ่อหลวงหินประดิษฐานอยู่กลางป่า สองข้างทางเต็มไปด้วยธรรมชาติ ชมนกยูงลำแพนฝูงใหญ่
  วันที่ 7 ก.ค. 2563 พระครูพิริยสาธุกิจ รองเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทเขาทราย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พปชร.พิจิตรเขต 2 ประธานฝ่ายฆราวาส ได้ร่วมกัน ประกอบพิธีถวายผ้าไตร ห่มผ้าสไบทิพย์ หลวงพ่อหลวงหิน วัดพระพุทธบาทเขาทราย ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งวัดดังกล่าวตั้งอยู่บนภูเขาที่ยังคงความงดงามทางธรรมชาติบนยอดเขาทรายมีองค์พระหลวงพ่อหลวงหิน ประดิษฐานอยู่กลางป่าที่เป็นลานหินแวดล้อมด้วยต้นไม้นานาพรรณ การจะเข้าไปนมัสการหลวงพ่อหลวงหินนั้นต้องเดินขึ้นภูเขาระยะทางประมาณ 1 กม.สองข้างทางเต็มไปด้วยธรรมชาติที่มีดอกกระเจียวบานสะพรั่งสวยสดงดงาม เฉพาะในช่วงหน้าฝน นอกจากนี้ภายในวัดก็มีฝูงนกยูงที่ปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด โดยฝูงนกยูงเหล่านี้เป็นฝูงใหญ่มีมากกว่า 30 ตัว ถ้าเป็นช่วงฤดูผสมพันธุ์นกยูงเหล่านี้ก็จะรำแพนให้นักท่องเที่ยวได้เห็น ได้ตื่นตาตื่นใจ  
  ในการประกอบพิธีถวายผ้าไตร ห่มผ้าสไบทิพย์ หลวงพ่อหลวงหิน วัดพระพุทธบาทเขาทราย ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร นั้น ชาวบ้านนับร้อยคนต่างพร้อมใจกันด้วยพลังศรัทธาแห่ผ้าไตรเดินขึ้นภูเขาถึงแม้นว่าระยะทางจะเต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่สองข้างทางก็สวยสดงดงามแบบธรรมชาติที่หาชมได้ยาก เมื่อขึ้นไปถึงก็มีการประกอบพิธีและทำพิธีเปลี่ยนผ้าห่มสไบทิพย์ที่องค์หลวงพ่อหลวงหิน ซึ่งเป็นประเพณีงานบุญในช่วงวันเข้าพรรษาที่ 1 ปีมี 1 ครั้ง เท่านั้น



  ตามความเชื่อที่เล่าต่อๆกันมาว่า หลวงพ่อหลวงหินมาประดิษฐานอยู่บนภูเขาได้อย่างไรนั้น ไม่มีหลักฐานอ้างอิง แต่ผู้เฒ่าผู้แก่ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่เป็นเด็กๆก็เห็นมีอยู่ที่นี่แล้ว ความศักดิ์สิทธิ์อภินิหารหากได้ขึ้นมากราบไหว้บนบานศาลกล่าว ก็จะสมความปรารถนา หลายคนใช้วิธีเสี่ยงทายด้วยการเก็บเศษก้อนหินก้อนเล็กๆและนำมาวางเรียงกันเป็นชั้นๆ ถ้าใครเรียงหินได้สูงหลายชั้นเท่าไหร่ก็จะมีโชคมีลาภ หลายโชคหลายชั้นเหมือนกับชั้นหินที่เรียง ซึ่งในวันนั้น พระครูพิริยสาธุกิจ รองเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทเขาทราย ได้จุดเทียนอธิษฐานจิตภาวนาทำน้ำพระพุทธมนต์ก็ปรากฏว่าน้ำตาเทียนหยดลงมาเหมือนดอกพิกุลบานและรวมตัวเป็นเส้น หลายคนมองเห็นเป็นเลขเด็ดต่างๆนานา เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก








สิทธิพจน์  พิจิตร



ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.