Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

พยัคฆ์ไพร-กอ.รมน.สนธิกำลัง
เปิดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า3,403 ไร่


  เพชรบูรณ์-ชุดพยัคฆ์ไพรและกอ.รมน. สนธิกำลังร่วมเปิดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าพื้นที่ อ.หนองไผ่ ตรวจยึดพื้นที่จากนายทุนภาคใต้ บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าลำกงและป่าคลองตะโก บริเวณท้องที่หมู่ที่ 4,6,8 ต.ท่าด้วง รวม 7 แปลง รวมเนื้อที่ 3,403 ไร่เศษ
  วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพรพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.กอ.รมน. นำกำลังเจ้าหน้าที่ จาก สจป.สาขาพิษณุโลกศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์กอ.รมน.จ.เพชรบูรณ์.ตชด.ที่ 31, ตำรวจ สภ.หนองไผ่ และฝ่ายปกครอง ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ พร้อมหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 (บ้านโคกเจริญ) ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ภายใต้การอำนวยการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้พลโทเรืองสิทธิ์ มิตรภานนท์ ผอ.ศปป.กอ.รมน. ,นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เปิดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าพื้นที่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ตรวจยึดพื้นที่จากนายทุนภาคใต้ บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าลำกงและป่าคลองตะโก บริเวณท้องที่หมู่ที่ 4,6,8 ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์รวม 7 แปลง รวมเนื้อที่ 3,403 ไร่เศษ ได้แก่ แปลงที่ 1 เนื้อที่ 410-3-80 ไร่แปลงที่ 2 เนื้อที่ 200-1-98 ไร่แปลงที่ 3 เนื้อที่ 683-0-42 ไร่แปลงที่ 4 เนื้อที่ 87-0-32 ไร่แปลงที่ 5 เนื้อที่ 58-2-93.ไร่แปลงที่ 6 เนื้อที่ 1810-1-34 ไร่แปลงที่ 7 เนื้อที่ 152-1-64 ไร่ ไม่พบผู้กระทำผิดแต่อย่างใด 



  จากการสืบทราบข้อมูลพบว่าพื้นที่ปลูกยางพาราทั้งหมด มีนายทุนจากภาคใต้ชื่อย่อ เสี่ย พ.อยู่เบื้องหลังและมี.เสี่ย ฮ.นายทุนในพื้นที่อำเภอหนองไผ่เป็นเครือข่ายโดยมีการกว้านซื้อที่ดินตั้งแต่ปี 2553-2554 ภายหลังคณะเจ้าหน้าที่มีการปิดป้ายประกาศยึดพื้นที่และดำเนินคดีผู้บุกรุก
เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกการตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมประเมินค่าเสียหายของรัฐในเบื้องต้นราว 232 ล้านบาทเศษ และได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.หนองไผ่ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดและผู้เกี่ยวข้องในข้อหาทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 รวมทั้งทำผิดประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ต่อไป
  ทั้งนี้ก่อนการลงพื้นที่ปฏิบัติการ นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพรพร้อม พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.กอ.รมน. ได้ประชุมคณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 (บ้านโคกเจริญ) ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ โดยนายนฤพนธ์แจ้งให้ทราบว่า ได้มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับทางผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว เพื่อคัดกรองเป้าหมายจึงยืนยันว่า ปฏิบัดิการครั้งนี้เน้นเป้าหมายนายทุนจริงๆ โดยไม่มีชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ส่วนข้อเท็จจริงยังมีพื้นที่อีกส่วนราวกว่า 1,000 ไร่ ของนายทุนรายเดียวกันที่คาบเกี่ยวอยู่ในเขตจ.ชัยภูมิ ซึ่งจะเป็นเป้าในการขยายผลตรวจยึดต่อไป





เพชรชัยออนไลน์





ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.