Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

ปัญหาที่ดินทำกินเขาค้อ
บั่นทอนจิตใจประชาชน
และผู้ประกอบการฯ


  เพชรบูรณ์-สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์จัดประชุมประจำปี เรียกร้องภาครัฐเร่งผลักดันหาแนวทางการแก้ปัญหาที่ดินอำเภอเขาค้อที่มีมายาวนาน มันบั่นทอนจิตใจ ประชาชนและผู้ประกอบการในหลายๆเรื่อง
 เมื่อวันที่ 12 ..2563 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดประชุมสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายวุฒิชัย โรจน์ทิพย์รัก นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์  กรรมการฯสมาชิกและผู้ประกอบการฯให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมเขาค้อทะเลหมอก ตำบลเขาค้อ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 4/2563 โอกาสเดียวกัน ผวจ.เพชรบูรณ์ได้บรรยายถึงความคืบหน้าและแนวทางนโยบายการจัดที่ดินทำกิน (คทช.) ในพื้นที่อำเภอเขาค้อให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้รับรู้ถึงขั้นตอนต่างๆในการดำเนินการ 



  ด้านนายวุฒิชัย โรจน์ทิพย์รัก นายกสมาคมท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ หลักๆ คือพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ อันดับแรกเลยคือเรื่องขยะ อันดับสองก็ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาบนเขาค้อ และ เรื่องการจราจร เป็นหน้าที่หลัก ส่วนปัญหาอุปสรรคของอำเภอเขาค้อนั้น มีเยอะมากเพราะว่าทั้งอำเภอเขาค้อมันไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่เราจะพัฒนาอะไรได้ จะทำอะไรเราก็ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงานทั้งป่าไม้ กรมอุทยาน และธนารักษ์ มันไม่ง่ายเลย ป่าไม้ เองก็มีกฎหมายตั้งหลายฉบับ ที่เราต้องขออนุญาต แต่เราก็พยายามดิ้นรน เพื่อจะทำให้เขาค้อเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอันดับต้นๆของประเทศ เพราะที่ตั้งของจังหวัดเพชรบูรณ์มันเป็นเซนเตอร์ ติด ภาคใหญ่ๆ คือ เหนือ-อีสาน-กลาง ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ต้องใช้เวลามากในการที่จะมาท่องเที่ยว และที่ผ่านมาเราก็ต้องเห็นใจทางภาครัฐ เพราะถึงเขาจะมีนโยบายมาส่งเสริมในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ไม่ได้อยู่แล้วแต่ก็มีบางส่วนที่ทางจังหวัดฯเห็นความสำคัญเรื่องของการท่องเที่ยวก็อาจจะอำนวยความสะดวกในเรื่องข้อกฎหมายบางข้อที่จะอนุโลมได้หาวิธีหลีกเลี่ยงในการที่จะมาสนับสนุนซึ่งผู้ประกอบการของเราก็เข้าใจดี
  สำหรับที่ผ่านมาชาวอำเภอเขาค้อมีปัญหาในเรื่องที่ดินทำกินมาเป็นเวลายาวนานมาก มันบั่นทอนจิตใจ ประชาชนและผู้ประกอบการในหลายๆเรื่อง ก็อยากให้ภาครัฐช่วยผลักดันมอบเอกสารสิทธิ์ที่สามารถมาใช้สิทธิ์ทำกินในที่ป่าสงวนได้อย่างถูกกฎหมาย จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่นป่าไม้ กรมอุทยาน หรือ กรมธนารักษ์ ได้ช่วยหาทางที่จะทำให้ผู้ประกอบการได้พัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวบนเขาค้อได้อย่างถูกกฎหมาย อย่างไรก็ดีขณะนี้ทางภาครัฐก็ได้เข้ามาช่วยเหลือแล้วอยู่ระหว่างดำเนินการ
  จึงขอฝากให้ผู้ประกอบการที่พัก โรงแรม รีสอร์ทได้ร่วมมือกันพัฒนาเขาค้อเราให้สามารถรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาครัฐก็จะมองเห็นความสำคัญเพราะรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามามหาศาลมาก มันพัฒนาได้เร็ว เราจะเห็นได้ว่ามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเขาค้อเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งในปีนนี้น่าจะถึงสามล้านคนและจากข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวหน้าเดิมๆ เยอะมาก ส่วนนักท่องเที่ยวหน้าใหม่ก็มีเพิ่มมากขึ้นเขาค้อเรายังมีมนต์เสน่ห์ มาเที่ยวหลายครั้งก็ไม่เบื่อ หากว่าภาครัฐมองเห็นความสำคัญอนาคตต่อไปเพชรบูรณ์น่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประเทศ







 เพชรชัยออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.