Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
วิสาหกิจชุมชนตลาดเกษตรกรมีสุขปากปู่




  เพชรบูรณ์-เปิดศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงวิสาหกิจชุมชนตลาดเกษตรกรมีสุขปากปู่ เชื่อมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาได้ ให้เป็นศูนย์ที่มีชีวิตและเป็นที่ศึกษาดูงานของพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมมีการจัดทำพิธีขอขมาแม่โพสพ
  วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงวิสาหกิจชุมชนตลาดเกษตรกรมีสุขปากปู่  ณ บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์  โดยมีนายอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ พี่น้องเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน พนักงานเจ้าหน้าที่และเกษตรอำเภอทั้ง 11 อำเภอ ร่วมพิธี
  นายอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำรัสขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์แห่งนี้ เดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ปล่อยทิ้งว่างไว้ และ มีพี่น้องเกษตรกรรอบสำนักงานเกษตรจังหวัดประมาณ 14 ราย ได้ตั้งกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนตลาดเกษตรกรมีสุขปากปู่ ร่วมกับชาวเกษตรเพชรบูรณ์ ก็ได้มานั่งพูดคุยกันว่าเราน่าจะเอาพื้นที่แห่งนี้ มาทำเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง 
โดยนำเอาพืชพันธุ์ทุกชนิดของจังหวัดเพชรบูรณ์มาปลูกมาปรับปรุงแล้วก็ทดลองเอาพันธุ์ข้าวหอมนาคา ข้าวหอมจินดา จากเชียงราย และ จากลำปาง ตลอดจนสายพันธุ์ข้าวซึ่งเป็นพืชหลักของพวกเรา ทั้งข้าวไร่นาปีและนาปรัง มาทดลองปรับเปลี่ยนเป็นนาโยนแล้วเราก็จะเก็บตัวเลขเรามีความเชื่อมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาได้ ให้เป็นศูนย์ที่มีชีวิตและเป็นที่ศึกษาดูงานของพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มาเรียนรู้ โดยการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตลาดเกษตรกรมีสุขปากปู่ บนพื้นที่ดำเนินกิจกรรม ด้านการเกษตร จำนวน 3 ไร่ 2 งาน 





  ในโอกาสเดียวกันนี้ รองผู้ว่าฯและผู้ร่วมงานก็ได้ร่วมกันทำพิธีขอขมาแม่โพสพ จากมูลนิธิข้าวขวัญ โยนกล้าข้าว 12 สายพันธุ์ได้แก่ ปิ่นแก้ว 56 ข้าวก่ำใหญ่ ข้าวมะลิแดงสุรินทร์ ข้าวมะลิแดงหนองคาย ข้าวช่อราตรี ข้าวมะลิ 105 กข.97 ข้าว PSL2 ข้าว กข.41 ข้าวหอมชลสิทธิ์ ข้าวหอมนาคา ข้าวหอมจินดา และปลูกต้นทองอุไร ต้นไม้เบญจพรณ และ ปล่อยปลาอีก 12,000 ตัว พร้อมกันนี้ได้มีบริษัทเอกชนก็ได้นำกิ่งพันธุ์ไม้โกโก้ มามอบให้จำนวน 100 ต้น เพื่อปลูกทดสอบเป็นพืชทางเลือกให้กับเกษตรกรชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ อีกด้วย 
  ในการดำเนินการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือให้การสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน จากทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง วิสาหกิจชุมชนตลาดเกษตรกรมีสุขปากบู่ พี่น้องกระทรวงเกษตรฯ จากศูนย์วิจัยพืชสวนเพชรบูรณ์  อบต.สะเดียง และประมงจังหวัดฯ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดก็สนับสนุนค่าดำเนินการส่วนหนึ่งเป็นค่าน้ำมัน ค่าอาหารกลางวัน และก็ช่วยในการวางแผน








 เพชรชัยออนไลน์






ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.