Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

คณะอนุกรรมการศึกษาฯ วุฒิสภา
เยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน



  น่าน-คณะอนุกรรมการศึกษาเสนอแนะแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดน่านตรวจเยี่ยม การดำเนินงาน ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน
เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 10.00 น. โรงแรมน่านกรีนเลควิวรีสอร์ท ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน คณะอนุกรรมการศึกษาเสนอแนะแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน วุฒิสภา นำโดย นายแพทย์ทวีวงษ์ จุลกมนตรี. สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะอนุกรรมการศึกษาเสนอแนะแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน วุฒิสภา พร้อมคณะ และนางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผอ. สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. พร้อมคณะ โดยมีนายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน/หน.ปภ.น่าน พร้อมคณะให้การต้อนรับ



   นายแพทย์ทวีวงษ์ จุลกมนตรี กล่าวว่า การดำเนินงานในการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรค โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน มีพื้นฐานจากการปฏิบัติการของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จากจังหวัดสู่อำเภอและลงสู่ตำบลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น กิจกรรมของ อสม. รพสต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในรูปแบบของด่านครอบครัว ด่านชุมชน การรณรงค์ให้ประชาชนไม่ออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น การรณรงค์การสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ การไม่ดื่มและขับ ขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด การมีใบอนุญาตขับขี่ รวมทั้งมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เช่น ประชาสัมพันธ์การใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง การไม่ไปในสถานที่มีการแออัด การล้างมือ กินอาหารถูกสุขลักษณะ รวมทั้งการใช้พลังของ อสม. รพสต. ผู้นำชุมชนออกตรวจและเยี่ยมตามบ้าน การให้ความรู้กับประชาชนและติดตามอย่างใกล้ชิดผู้ที่ถูกกักกัน 14 วัน การบูรณาการกิจกรรมของชุมชน ทั้งในด้านความปลอดภัยทางถนน รวมทั้งสุขภาวะด้านป้องกันการระบาดของโรคเป็นหนึ่งเดียวในโลก จนเป็นที่ยอมรับเป็นที่กล่าวขวัญและชื่นชมกิจกรรมของ อสม. ไปทั่วโลกจากวิกฤต การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทำให้เกิดเป็นโอกาสของการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน
  ซึ่งสถิติของการบาดเจ็บและการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวิกฤตโควิดก็ลดลงจากสภาวะปกติเฉลี่ยวันละประมาณร้อยละ 30 และคาดหวังว่าจะกลายเป็นวิถีชีวิตในรูปแบบของความปรกติใหม่หรือ NEW NORMAL คณะอนุกรรมการฯ จึงได้ลงพื้นเพื่อตรวจเยี่ยม การดำเนินงาน ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน ที่ จังหวัดน่าน ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ของจังหวัดที่จะใช้เป็นต้นแบบที่จะใช้เป็นข้อมูลในการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายผ่านวุฒิสภาไปยังรัฐบาล เพื่อความปลอดภัยทางถนนและบรรลุเป้าหมายในการลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้ถึงร้องละ 50 ตามยุทธศาสตร์ชาติ ภายในปี 2565





 ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
              น่าน


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.