Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

ผอ.ร..ซับบอนและคณะครู
ตะลุยลงพื้นที่ทุรกันดารเยี่ยมบ้านนักเรียน


   เพชรบูรณ์-ผู้อำนวยการโรงเรียนซับบอนวิทยาคม พร้อมคณะครู ลงพื้นที่ทุรกันดารเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียนพบว่าส่วนใหญ่ทางครอบครัวมีฐานะยากจน อุปกรณ์ไม่พร้อมเป็นอุปสรรคในเรื่องของการเรียนทางออนไลน์ พร้อมนำพันธุ์ไม้ไผ่ตง เมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ พันธุ์กบ และอุปกรณ์ มอบให้กับเด็กนักเรียนซึ่ง เป็นอีกแนวทางหนึ่งเพื่อการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนโดยใช้ที่บ้านเป็นฐาน เป็นอาชีพที่ยั่งยืน สอดคล้องกับศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9
วันที่ 2 มิถุนายน 2563 นายอภิชาฎ พงศ์ภู่ ผู้อำนวยการโรงเรียนซับบอนวิทยาคม ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมคณะครูโรงเรียน และทีมข่าวเพชรชัยออนไลน์ ได้ลงพื้นที่ทุรกันดารเพื่อเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียน พบปะพูดคุยกับผู้ปกครอง เพื่อเก็บข้อมูลปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ครอบครัวมีฐานะยากจน อีกทั้งเป็นการเก็บข้อมูลก่อนเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ที่จะถึงนี้  ซึ่งจากการลงพื้นที่ด้วยตนเองของ ผอ.ฯและคณะครูพบว่าเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ทางครอบครัวมีฐานะยากจน เป็นอุปสรรคในเรื่องของการเรียนทางออนไลน์หลากหลายปัญหา บางบ้านก็ไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นของตนเองต้องใช่ร่วมกับญาติ บางบ้านก็ไม่มีทีวี หรือมี แต่ก็เสียใช้การไม่ได้ บางรายก็ขาดจานดาวเทียม บางรายไม่มีกล่องสัญญาน  หรือมีโทรศัพท์มือถือก็เสีย ฯลฯ ทางคณะครูโรงเรียนซับบอนฯ จึงได้รวบรวมปัญหาต่างๆของเด็กนักเรียนของแต่ละครอบครัวเพื่อหาแนวทางให้การช่วยเหลือต่อไป



    ล่าสุด นายอภิชาฎ พงษ์ภู่ ผู้อำนวยการโรงเรียนซับบอนวิทยาคม ก็ได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านของเด็กนักเรียนชั้นม.3 สองรายพบว่าทั้งสองรายมีฐานะยากจน รายหนึ่งเป็นเด็กนักเรียนชั้นม.4 ซึ่งอยู่ในถิ่นทุรกันดาร หมู่ที่ 3 ตำบลยางสาว อำเภอวิเชียรบุรี การเดินทางเข้า-ออกไปบ้านของเด็กนักเรียนระยะทางกว่า 2 กม.นั้นลำบากหากมีฝนตกลงมารถยนต์จะไม่สามารถเข้าออกได้ เนื่องจากเป็นถนนดินลูกรัง อาศัยอยู่กับน้อง พ่อและแม่ ขณะนี้แม่ก็ป่วยลิ่มเลือดไปอุดตันที่ช่องปอดเข้ารับการรักษาอยู่ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลวิเชียรบุรี ส่วนน้องก็ป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว อุปกรณ์ทีวีที่จะใช้ในการเรียนออนไลน์ก็ชำรุดใช้การไม่ได้  อย่างไรก็ดีในการไปเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียนในครั้งนี้ทาง ผอ.ฯและคณะครูก็ได้ร่วมกันนำพันธุ์กล้าไม้ไผ่ตง เมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ พันธุ์กบ อุปกรณ์กระชังบก และ หัวอาหาร ใช้ในการเลี้ยงกบ มอบให้กับเด็กนักเรียนซึ่ง เป็นอีกแนวทางหนึ่งเพื่อการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนโดยใช้ที่บ้านเป็นฐาน เป็นอาชีพที่ยั่งยืน สอดคล้องกับศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่ 9
   ส่วนอีกรายพบว่าเป็นเด็กนักเรียน อยู่หมู่ 12 บ้านหนองแดง ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน อาศัยอยู่กับที่แม่ที่พิการทางสายตา ตาบอดสนิททั้งสองข้างมาตั้งแต่กำเนิด และลุง ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวที่อาศัยอยู่เป็นบ้านของน้องสาวแม่ ส่วนแม่เด็กนักเรียนไม่มีรายได้อะไรมีแต่เงินเดือนคนพิการเพียงเดือนละ 800 บาท เท่านั้น
   ด้านนายอภิชาฎ พงษ์ภู่ ผอ.ฯ เบื้องต้นรับที่จะดูแลค่าอาหารกลางวันทุกมื้อให้ โดยจะทำคูปองให้ตลอดภาคเรียน สำหรับรถรับ-ส่ง ค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็จะได้หาทางช่วยเหลือให้ และจากข้อมูลยังพบว่าบางชั้นเรียนของโรงเรียนซับบอนวิทยาคมนั้นมีเด็กนักเรียนที่พ่อ-แม่มีฐานะยากจนเป็นอุปสรรคในการเรียนที่ต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือมากกว่า 20 คนเลยทีเดียว




เพชรชัยออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.