Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

ชาวนาร่วมแรงขุดลอกลำเหมือง
เตรียมรับการปล่อยน้ำจากชลประทาน



  น่าน-ชลประทานน่าน เตรียมพร้อมปล่อยน้ำให้ชาวนาช่วงฤดูกาลทำนา เตรียมพื้นที่เพาะปลูก ชาวนาในพื้นที่เขตชลประทาน ร่วมแรง ทำการขุดลอกลำเหมือง เพื่อรองรับน้ำจากฝายลำน้ำปัว หลังจากที่ฝนตกลงมาตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำมากพอที่จะปล่อยน้ำให้เกษตรกรชาวนาได้ทำนากันในช่วงฤดูกาลทำนา
  เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00 น. ที่ลำเหมืองชลประทาน อำเภอปัว จังหวัดน่าน เกษตรกรชาวนาชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลไชยวัฒนา หลายหมู่บ้าน ต่างพร้อมใจกัน ลงมือขุดลอกลำเหมืองคลองส่งน้ำชลประทาน ที่ลำเหมืองส่งน้ำลำน้ำปัว โดยนำเอาเศษวัชพืชและสิ่งต่างๆ ออกจากลำเหมืองเพื่อให้การไหลของน้ำ ไหลลงพื้นที่แปลงนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เพื่อให้ชาวนาลงมือปรับพื้นที่ หลังจากได้เก็บเกี่ยวผลผลิตพืชที่ปลูกเสร็จแล้วและเตรียมพื้นที่เพาะปลูกข้าว



  ตามที่โครงการชลประทานน่านได้ขอความร่วมมือเกษตรกรชาวนาในพื้นที่เขตชลประทาน ทำการขุดลอกลำเหมืองส่งน้ำ ระยะทางกว่า 9 กิโลเมตร เพื่อที่จะได้ปล่อยน้ำให้ชาวนาอย่างต่อเนื่องหลังจาก น้ำในเขื่อนฝายชลประทาน ที่ลำน้ำปัว ได้มีปริมาณน้ำมากพอ โดยจะปล่อยน้ำให้เกษตรกรชาวนาได้ทำนากันในช่วงฤดูกาลทำนา ซึ่งน้ำมีเพียงพอที่จะทำนาได้ในทุกพื้นที่ สร้างความดีใจให้กับเกษตรกรชาวนา หลังจากฝนตกได้ลงมาอย่าง ต่อเนื่อง
  ซึ่งหลังจากที่ฝนตกลงมาตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำตามลำห้วยและหนองน้ำธรรมชาติเริ่มมีน้ำขังกันแล้ว ขณะที่ชาวนาและชาวสวนต่างดีใจที่จะได้มีน้ำใช้ในการทำนา ซึ่งทางโครงการชลประทานน่าน ได้ให้เจ้าหน้าที่ของโครงการฯ ลงประจำอ่างกักเก็บน้ำหรือฝายของโครงการชลประทานทุกแห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้อง เกษตรกรชาวนาทุกพื้นที่ คาดว่า ในฤดูกาลทำนาในปีนี้ เกษตรกรชาวนาสามารถทำนาได้อย่างต่อเนื่องและมีน้ำอย่างเพียงพอในฤดูกาลทำนานี้





ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร.0848084888



ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.