Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

เทศบาลเมืองน่าน
เตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือ



  น่าน-เทศบาลเมืองน่าน เตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือ ที่จะไหลเข้าเขตชุมชนพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากโดยทำการทะลวงท่อที่อุดตัน ตรวจความพร้อมของประตูระบายน้ำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ด้วยระบบไฟฟ้า
  เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น.ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน หลังมีฝนตกทางทิศเหนือของจังหวัดน่าน อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีน้ำป่าไหลหลากลงมาตามแม่น้ำน่านทำให้น้ำในแม่น้ำเป็นสีแดงขุ่น นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นำเจ้าหน้าที่เทศบาล ทำการทะลวงท่อที่อุดตัน พร้อมกับตรวจเช็คประตูระบายน้ำ และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้ในเขตเทศบาลเมืองน่าน พร้อมกับออกตรวจอุปกรณ์ป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน โดยตรวจความพร้อมของประตูระบายน้ำด้วยระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่คลองเจ้าฟ้า บ้านพวงพยอม ตรวจสอบการปิดเปิดของประตูระบายน้ำที่มีทั้งหมด 13 ประตู
   เพื่อให้พร้อมในการระบายน้ำออกจากตัวเมืองเขตเศรษฐกิจ กรณีมีฝนตกในตัวเมืองเกินกว่า 150 มิลลิเมตรและมีน้ำจากลำห้วยเจ้าฟ้า ห้วยสมุนไหลเข้า แต่หากน้ำเข้ามากเกินไปและมีน้ำน่านหนุนอีกก็จะปิดประตูน้ำทั้งหมดแล้วใช้เครื่องสูบโดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียท้ายคลองเจ้าฟ้าบ้านพวงพยอม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร 20 เซนติเมตรจำนวน 3 เครื่อง สามารถสูบได้วินาทีละ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อเครื่อง ก็จะสามารถป้องกันน้ำเข้าเมืองได้ในระดับหนึ่ง



   สำหรับจังหวัดน่าน ขณะนี้ฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัด จนถึงขณะนี้ ทำให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้นและมีสีแดงขุ่น ดังนั้น ทางเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำและเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำป่าดังกล่าวที่จะไหลลงสู่แม่น้ำน่าน โดยเฉพาะในเขตชุมชนที่อยู่ติดริมน้ำ อีกทั้งยังเป็นเขตพื้นที่ที่มีน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำในทุก ๆ ปี ที่มีน้ำจากลำห้วย ต่าง ๆ เข้ามาเป็นประจำ
  ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองน่านเองมี ระบบป้องกันน้ำท่วม ฝั่งอำเภอเมืองกับฝั่งภูเพียง แล้ว น่าเป็นห่วงก็คือสถานการณ์น้ำจะถูกบีบออกมา การยกตัวของระดับน้ำจะขึ้นสูงเร็ว แต่ที่ระดับ 8 เมตรแล้วฝั่งภูเพียงก็จะท่วมก่อน ทางฝั่งอำเภอเมืองจะสูงกว่า 50 เซนติเมตร เป็นการรักษาฐานพื้นที่เศรษฐกิจไว้ เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ขณะนี้ทางเทศบาลเป็นสิ่งที่ห่วงก็เวลาฝนตกหนัก น้ำที่รอระบายอาจจะระบายไม่ทันตอนนี้เราก็ทำการทะลวงท่อที่อุดตัน เพื่อให้น้ำไหลได้เร็วขึ้น รวมทั้งวันนี้ได้เตรียมการฤดูน้ำหลากเนื่องจากมีฝนตกหนักทางเหนือของจังหวัดน่านกรณีอาจจะมีน้ำท่วม เราได้ทดสอบ ประตูน้ำทั้งหมด และเครื่องสูบน้ำ ทดสอบระบบ เราคิดว่าจะเผชิญเหตุกับภัยพิบัติได้



ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร.0848084888



ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.