Facebook

ด๊อกเตอร์อ้อเดินหน้า ผลักดันโครงการ soft power ต่อยอด โครงการรวมพลังบวรสร้างเศรษฐกิจชุมชน ชุมชนคุณธรรมวัดโพธิ์ทอง ตำบลนาตระกุด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

สวนอินทผลัมใหญ่สุด
พืชเศรษฐกิจใหม่เพชรบูรณ์



 เพชรบูรณ์-สวนอินทผลัม ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ปลูกต้นอินทผลัม จำนวน 5,000 กว่าต้น มีทั้งต้นพันธุ์ชนิดที่ปลูกด้วยเนื้อเยื่อ จำนวน 3,000 กว่าต้น และ ปลูกด้วยเมล็ดอีก 2,000 กว่าต้น มีด้วยกันหลายสายพันธุ์แต่ที่นิยมปลูกคือพันธุ์ บาฮี (ผลสีเหลือง) และ พันธุ์ โคไนซี่ (ผลสีแดง)  ในวันที่ 11-12 ก.ค.63 ที่จะถึงนี้ กลุ่มผู้ปลูกต้นอินทผลัมเพาะเนื้อเยื่อจังหวัดเพชรบูรณ์ ขอเชิญเที่ยวชมงานอินทผลัมเฟส ณ ร้านกาแฟ 9 Coffee By Nine Phetchabun Farm (ไนน์แทมมะรินด์ค๊อฟฟี่เพชรบูรณ์ฟาร์ม)
วันที่ 21 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวเพชรชัยออนไลน์ ได้เดินทางไปยังอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเข้าเยี่ยมชมสวนอินทผลัม ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ สวนดังกล่าวเป็น ของนายประมวน ดวงตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชนแดน อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณ หมู่ 27 บ้านน้ำลัดใหม่ ต.พุทธบาท อ.ชนแดน โดยนายประมวน ดวงตาได้ให้การต้อนรับคณะทีมข่าวพร้อมนำชมดูสวนอินทผลัม และได้เผยว่า ตนได้เริ่มลงทุนปลูกต้นอินทผลัม เมื่อเดือนกันยายน ปี 2558 บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ปลูกต้นอินทผลัม จำนวน 5,000 กว่าต้น มีทั้งต้นพันธุ์ชนิดที่ปลูกด้วยเนื้อเยื่อ จำนวน 3,000 กว่าต้น และ ปลูกด้วยเมล็ดอีก 2,000 กว่าต้น มีด้วยกันหลายสายพันธุ์แต่ที่นิยมปลูกคือพันธุ์ บาฮี (ผลสีเหลือง) และ พันธุ์ โคไนซี่ (ผลสีแดง)  




  ปัจจุบันให้ผลผลิตแล้ว มีรสชาติหอมหวานกรอบ และในทุกๆ วัน จะมีผู้คนแวะเวียนเข้ามาเที่ยวชมสวนตลอด พร้อม ได้ซื้อหาติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นของฝาก จากเพชรบูรณ์ ถือเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งรองจากมะขามหวานนับเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กำลังมาแรงของจังหวัดเพชรบูรณ์เลยทีเดียว ปัจจุบันมีเกษตรกรหันมาปลูกต้นอินทผลัมกันมากขึ้นนับ 100 ราย และ สำหรับในวันที่ 11-12 ก.ค.63 ที่จะถึงนี้ กลุ่มผู้ปลูกต้นอินทผลัมเพาะเนื้อเยื่อจังหวัดเพชรบูรณ์ ขอเชิญเที่ยวชมงานอินทผลัมเฟส ณ ร้านกาแฟ 9 Coffee By Nine Phetchabun Farm (ไนน์แทมมะรินด์ค๊อฟฟี่เพชรบูรณ์ฟาร์ม) ถนนสายบายพาส สระบุรี-หล่มสัก ต.นางั่ว อ.เมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ชมและชิมอินทผลัมฟรี โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์
  สำหรับการปลูกต้นอินทผลัมเกษตรกรจะนิยมปลูกด้วยเนื้อเยื่อที่ให้ผลดีกว่าปลูกด้วยเมล็ดที่ให้ผลไม่แน่นอน เป็นต้นไม้ผลที่มีอายุยืนนับร้อยปี ต้นพันธุ์ที่เกษตรกรนิยมนำเพาะปลูกเป็นต้นพันธุ์เนื้อเยื่อ ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ มีราคาค่อนข้างแพง ทนแล้งได้ดี ปลูกระยะห่าง 8 เมตร ผลผลิตที่จำหน่ายในท้องตลาดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 500-700 บาทเลยทีเดียว ศัตรูพืชที่สำคัญคือด้วง ถ้าผลผลิตออกจะต้องห่อหุ้มผลผลิตไว้เนื่องจากมีแมลงวันทองรบกวนและผลผลิตจะเริ่มออกระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-สิงหาคม ของทุกปี สำหรับพันธุ์ต้นอินทผลัมที่ได้นำมาเพาะปลูกมีอยู่ 4 สายพันธุ์ เช่น พันธุ์บาฮี พันธุ์โคไนซี่ พันธุ์อัมเอ็ดดาฮาล และพันธุ์เนปจูนแบบทานผลแห้ง














ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.