Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

เปิดศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตร สร้างสุข สยามคูโบต้า
 บ้านหนองผักบุ้งสู่ Smart Farmer


วันที่ 11 มีนาคม 2563 เวลา 10:30 น นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธาน เปิดศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า บ้านหนองผักบุ้ง ตำบลนายม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตร สร้างสุข สยามคูโบต้า บ้านหนองผักบุ้ง
  โดยมีนางศศิธร กาหลง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ นายเชษฐา ดิษยามาลย์  ผู้อำนวยการโครงการ ชลประทาน จังหวัดเพชรบูรณ์ และนายพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไปสายงานขาย การตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการและแขกผู้มีเกียรติ จำนวน กว่า 300 คน ให้การต้อนรับ
 โดยนายสาคร รุ่งเรือง ได้กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ทุกหน่วยงานมีบทบาทร่วมกัน ในการสร้างสังคมและเกษตรสมัยใหม่ที่ยั่งยืน ด้วยการส่งมอบความรู้ในการใช้เครื่องจักร เกษตรสมัยใหม่ รวมทั้งสนับสนุนเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อสร้าง Smart Farmer และช่วยพัฒนาศักยภาพด้านเกษตรกรรม ในชุมชน ได้อย่างแท้จริง และขอแสดงความชื่นชม ไปยังวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ หนองผักบุ้ง ที่ได้มุ่งเน้น พัฒนาตัวเอง จนกลายเป็นชุมชนต้นแบบ ด้านการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบช่วยพลิกฟื้นดินของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ให้มีความสมบูรณ์ และยังเป็นตัวอย่างของชุมชน ในการปรับตัว ต่อความเปลี่ยนแปลงด้านการเลือกปลูกพืชหมุนเวียน ให้เหมาะสมกับพื้นที่ และยังเป็นชุมชนเข้มแข็ง ด้วยการพัฒนาศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ให้สามารถต่อยอดความสำเร็จ ในการพัฒนาชุมชน
ด้านนายพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายที่สำคัญของสยามคูโบต้า คือการตอบแทนสังคมที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนจึงได้จัดทำ “โครงการชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้าตั้งแต่ปีพ.ศ. 2554 โดยคัดเลือกกลุ่มเกษตรกรที่มีการบริหารจัดการกลุ่มอย่างเป็นระบบ มีการทำงานร่วมกันระหว่างสยามคูโบต้ากับกลุ่มเกษตรกร เพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตและส่งเสริมให้ชุมชนมีความอยู่ดีกินดีสยามคูโบต้าได้ส่งเสริมความรู้ทางการเกษตรแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผ่านกิจกรรม 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการเกษตร ด้านการตลาดและการสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ซึ่งช่วยให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต รวมถึงแก้ปัญหาด้านการเกษตรได้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในการเป็นชุมชนต้นแบบถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงและสามารถขยายจำนวนกลุ่มสมาชิกให้เพิ่มขึ้น



พร้อมกันนี้นางบุญเลิศ ปราบภัย ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ หนองผักบุ้ง พัฒนา ก็ได้กล่าวถึง ความเป็นมาของวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ปลูกข้าวหอมมะลิหนองผักบุ้งพัฒนา ว่า เริ่มต้นจากการเป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรหนองผักบุ้งตั้งแต่ปี 2548 ปัจจุบันมีสมาชิกรวมทั้งหมด 84 คน มีพื้นที่ทางการเกษตร 1,693 ไร่ วิสาหกิจชุมชนบ้านหนองผักบุ้ง ได้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวและเมล็ดพันธุ์ถั่วเขียว ออกจำหน่ายได้รับการยอมรับว่าเป็นเกษตรชุมชนต้นแบบ ก่อนที่ Kubota จะเข้ามา เราได้เจอปัญหา นาข้าวซึ่งเป็นนาปีเสียหายจากน้ำท่วมขังในฤดูฝน จึงได้ปรับเปลี่ยนวิธีการทำนาแต่ก็ประสบปัญหาขาดแหล่งน้ำในการใช้นอกฤดูฝน
 เมื่อชุมชนหนองผักบุ้ง เข้าร่วมโครงการ ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า เราได้เรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆรู้จักการใช้ เครื่องจักรกลการเกษตรมาปรับปรุงการปลูกพืชหมุนเวียนที่เหมาะสมกับพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น และยังเข้าใจระบบจัดการน้ำ ในชุมชน เพื่อทำการเกษตร และลดต้นทุน สร้างรายได้ตลอดทั้งปี ทำให้ความเป็นอยู่ ของทุกคนดีขึ้น ซึ่งในวันนี้ถือว่าเป็นวันดีอีกวันหนึ่งของกลุ่มหนองผักบุ้ง ที่ได้เปิดศูนย์เรียนรู้ อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ทุกท่านได้เห็น ถึงความตั้งใจ ในการพัฒนาชุมชนของเรา
 ภายหลังพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้ฯอย่างเป็นทางการแล้ว นายสาคร รุ่งเรืองรอ งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และผู้ร่วมงานได้เดินเยี่ยมชมบูธต่างๆ และเดินชมแปลงสาธิต ในบริเวณรอบๆ งาน สำหรับผู้ที่เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาคอยอำนวยความสะดวก ตรวจวัดไข้ และแจก แมสก์ผ้าปิดปาก และ ใช้เจลล้างมือทุกคนให้กับผู้มาร่วมงาน เพื่อป้องกัน ไวรัส โควิด 19





นที บุญรอด



ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.