Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ผวจ.ฯผนึกกำลังทุกภาคส่วน
ชวนชาวเพชรบูรณ์ทำแมสก์ผ้าใช้เอง


วันที่ 6 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวเพชรชัยออนไลน์รายงานว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้แมสก์ หรือ หน้ากากอนามัยขาดแคลน หาซื้อไม่ได้ ไม่มีจำหน่ายตามท้องตลาด ล่าสุดในนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สั่งการให้ทุกอำเภอและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานศึกษาต่างๆ ทำการสำรวจกลุ่มแม่บ้านและกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าที่มีศักยภาพและมีอุปกรณ์เครื่องมือในการตัดเย็บแมสก์ หรือหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนหรือจำหน่ายในราคาถูก
นอกจากนี้นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ ยังมอบนโยบายให้กับทางอำเภอและส่วนราชการรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งจังหวัดให้หาแนวทางทำอย่างไรให้ประชาชนชาวเพชรบูรณ์สามารถตัดเย็บแมสก์ผ้าแบบทำเองได้ โดยวางเป้าหมายให้ชาวเพชรบูรณ์อย่างน้อยควรมีแมสก์ผ้าติดตัวไว้ใช้เองอย่างน้อย 1 ชิ้น/คน รวมทั้งยังให้มอบนโยบายให้มีการผลิตเจลล้างมือใช้เองอีกด้วย
โดยมอบหมายให้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดและทางอุตสาหกรรมจังหวัดรวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจวัตถุดิบที่ใช้สำหรับใช้ตัดเย็บแมสก์และวัตถุดิบสำคัญสำหรับผลิตเจลล้างมือไว้รองรับให้พอเพียง



นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด 19 ยังแพร่ระบาดต่อเนื่องและยังไม่มีการผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสชนิดนี้ ฉะนั้นการป้องกันจึงเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในเวลานี้ที่สำคัญ แมสก์หรือหน้ากากอนามัยแบบปกติปัจจุบันแม้กระทั่งในโรงพยาบาลยังขาดแคลนแทบไม่พอใช้การทำหรือตัดเย็บแมสก์ผ้า เพื่อใช้เองจึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ ซึ่งการตัดเย็บแมสก์ผ้าก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรนอกจากนี้ยังสามารถซักทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ได้อีก ขณะเดียวกันการตัดเย็บแมสก์ใช้เองยังวางใจไม่ต้องกังวลจะพลาดไปซื้อแมสก์รีไซเคิลหรือแมสก์มือสองมา
ขณะเดียวกันด้านสถานศึกษาหลายแห่งเริ่มตื่นตัวในการจัดทำแมสก์ผ้าและทำเจลล้างมือไว้ใช้กันเอง ด้านเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ก็ได้เตรียมมอบนโยบายให้ผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลในสังกัดรณรงค์แนะนำเด็กนักเรียนและครู-อาจารย์ ป้องกันตัวเองจากเชื้อ โควิด 19 รวมทั้งการทำเจลล้างมือหรือตัดเย็บแมสก์ผ้าไว้ใช้กันเองภายในโรงเรียน ขณะที่กลุ่มพัฒนาสตรีเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์เร่งเดินหน้าผลิต แมสก์ผ้าเบื้องต้นผลิต 1000 ชิ้นไว้แจกจ่ายให้แก่ประชาชนอีกด้วย
รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่าเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ก็ได้มีการจัดอบรมจิตอาสาจำนวนหลายร้อยคนเพื่อสอนวิธีการตัดเย็บผ้าโดยวางเป้าหมายแมสก์ผ้าหรือหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ตัดเย็บ โดยทางเหล่ากาชาดจังหวัดจะรับมอบนำไปแจกจ่ายและกระจายให้แก่ประชาชนในกลุ่มเป้าหมายต่อไป



 เพชรชัยออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.