Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ประชาชนนับพันแห่ลงจับปลา
ในหนองน้ำก้มคลาน


วันที่ 7 มีนาคม 2563 ที่บริเวณหนองก้มคลาน หมู่ที่ ๓ บ้านวังซอง ตำบลช้างตะลูด อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ คณะกรรมการหมู่บ้าน ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าทำการประมงจับปลาในบริเวณหนองน้ำก้มคลานได้ โดยเก็บค่าบริการ 100 บาทต่อคน สามารถใช้เครื่องมือทำการประมงได้ทุกชนิด ยกเว้น อวนลาก ตาข่าย สะดุ้ง หน้ากว้างไม่เกิน 4 เมตร และยาเบื่อ ตั้งแต่ เวลา 08.00-16.00 น.
โอกาสเดียวกัน นางสาวอรวรรณ พันนุ้ย หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง และนางสาวมุกมณี มุสิกรัตน์ เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน ได้ลงพื้นที่ติดตามการทำการประมงในครั้งนี้ด้วย พบว่ามีประชาชนทั้งในพื้นที่ และต่างถิ่นจำนวนกว่า 1,400 คน ร่วมกิจกรรมลงจับปลาในหนองน้ำดังกล่าว สร้างรอยยิ้มแห่งความสุขและความพึงพอใจ ไม่ผิดหวัง เนื่องจากสามารถจับปลาได้จำนวนมากและเป็นปลาขนาดใหญ่ หลากหลายพันธุ์ ไมว่าจะเป็นปลากดเหลือง ปลาตะเพียนขาว ปลานวลจันทร์ ฯลฯ และมีการซื้อ-ขายปลากันอย่างคึกคักที่บริเวณริมหนองด้วย เช่น ปลาบึก ขนาด 15 - 40 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 100 บาท ปลายี่สกเทศ ขนาด 2-5 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 60 บาท ปลาเค้า ขนาด 2-3 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 100 บาท และ ปลากราย ขนาด 1.2-3 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 80 บาท



สำหรับหนองก้มคลาน หมู่ที่ ๓ บ้านวังซอง ตำบลช้างตะลูด อำเภอหล่มสัก เป็นแหล่งน้ำขนาดเล็กที่กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยเฉพาะทางด้านการเกษตร โดยชุมชนได้ร่วมกันบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำแห่งนี้ร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเปิดให้ทำการประมงในครั้งนี้ได้ว่างเว้นมาเกือบ 3 ปี และครั้งสุดท้ายที่เปิดให้จับปลาฯ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2560 และหลังจากเปิดให้จับปลาแล้ว กรมประมงก็ได้สนับสนุนพันธุ์ปลาปล่อยลงเพิ่มเติม จำนวน 140,000 ตัว จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทุกคนมีความพึงพอใจ ส่วนรายได้จากการเปิดให้ทำการประมงในครั้งนี้ ทางคณะกรรมการหมู่บ้านจะนำไปใช้ในการทำนุบำรุงสำนักสงฆ์หนองเรไร สามัคคีธรรม ต่อไป.





เพชรชัยออนไลน์



ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.