Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67


ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)
เดินหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำทิน


กรมชลประทานประเมินผลกระทบอ่างเก็บน้ำน้ำทิน จังหวัดเพชรบูรณ์ เดินหน้าจัดหาแหล่งน้ำช่วยชาวเมืองมะขามหวาน ผลักดันโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำทิน ให้ ชาวบ้านมีน้ำใช้อุปโภค บริโภคตลอดทั้งปี
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 นางมาลัยวดี วัฒนะ ปลัดอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1 โครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำน้ำทิน (EIA) จังหวัดเพชรบูรณ์  ณ หอประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลตะเบาะ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนางสุภาพร แว่นแก้ว นายก อบต.ตะเบาะ นายนิยม ฉิมมา รองนายก อบต.น้ำร้อน นางสำราญ โตฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านเขาขาด หมู่ 8 ต.ตะเบาะ ส่วนราชการ องค์กรเอกชน ผู้แทนชุมชน สื่อมวลชนและประชาชนในเขตตำบลตะเบาะ ตำบลน้ำร้อนและตำบลนายม อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วมกว่า 300 คน
นางภัทราภรณ์ เมฆพฤกษาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านวางแผน) กรมชลประทาน กล่าวว่า สืบเนื่องจากราษฎรตำบลตะเบาะและตำบลน้ำร้อน อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประสบปัญหาเรื่องแหล่งน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรไม่เพียงพอ อีกทั้งในช่วงฤดูฝนต้องประสบกับปัญหาน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขังในบริเวณพื้นที่ที่อยู่อาศัยและพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและผลผลิตการเกษตรตลอดมา
ราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวจึงได้ทำหนังสือถึงกรมชลประทาน เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2539 ขอให้สำรวจและจัดทำโครงการอ่างเก็บน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต่อมา เมื่อ พ.ศ. 2540 กรมชลประทาน ได้พิจารณาศึกษารายละเอียดของโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำทิน ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 8 บ้านเขาขาด ตำบลตะเบาะ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ และจัดทำรายงานวางโครงการเบื้องต้น และต่อมาในเดือนกันยายน พ.ศ.2556 กรมชลประทานได้จัดทำรายงานวางโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำทิน เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางดำเนินการต่อไป



แต่เนื่องจากพื้นที่หัวงานและอ่างเก็บน้ำน้ำทิน อยู่ในเขตพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้นที่ 1 จึงเป็นโครงการที่เข้าข่ายประเภทและขนาดโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านพัฒนาแหล่งน้ำ (คชก.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อรายงาน และประกอบการพิจารณาอนุญาตใช้พื้นที่ก่อสร้างตามขั้นตอนต่อไป
กรมชลประทาน จึงมอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท ดีไว พลัส จํากัด และบริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานโครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำน้ำทิน (EIA) จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยแนวทางศึกษาโครงการ คือ การศึกษาความเหมาะสมโครงการ การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและแผนติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIMP) และกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาโครงการได้มีการปฐมนิเทศโครงการเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วม 369 คน ซึ่งทุกท่านเห็นด้วยกับโครงการและมีความต้องการให้ก่อสร้างโดยเร็วเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและบรรเทาน้ำท่วม
สำหรับครั้งนี้ เป็นการประชุ่มกลุ่มย่อยครั้งที่ 1 เพื่อนำเสนอแนวทางเลือกและรูปแบบการพัฒนาโครงการเบื้องต้นของอ่างเก็บน้ำน้ำทิน ให้ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบ รวมทั้งให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งกรมชลประทานและคณะผู้ศึกษาจะได้นำไปพิจารณาประกอบการศึกษาในรายละเอียดโครงการต่อไป
โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำทิน มีที่ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 บ้านเขาขาด ตำบลตะเบาะ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ลักษณะของตัวเขื่อนเป็นเขื่อนดินถมแบบแบ่งโซน ความสูง 40 เมตร ความยาวสันเขื่อน 450 เมตร เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จสามารถเก็บกักน้ำได้ 18.13 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูกในพื้นที่เกษตรกรรมซึ่งขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง รวมทั้งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภคของประชาชนและสัตว์เลี้ยง ตลอดจนบรรเทาความเสียหายเนื่องจากอุทกภัย และเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎร มีพื้นที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ ครอบคลุมพื้นที่ 2 ตำบล คือ ตำบลตะเบาะและตำบลน้ำร้อน อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมพื้นที่รับประโยชน์จากระบบชลประทานโครงการดังกล่าว ประมาณ 10,500 ไร่





เพชรชัยออนไลน์



ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.