Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

นพค.31ลุยแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน



หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักพัฒนาที่ 3 นำยุทธโธปกรณ์ ขุดลอกอ่างเก็บน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งของจังหวัดน่าน ภายใต้กิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน
เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. พันเอก รฐนนท์ รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31สำนักพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย มอบหมายให้ พันเอก อภินันท์ พรหมจรรยา รองผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 นำกำลังพลจิตอาสา 904 วปร. และกำลังพลของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 ร่วมกับ กำลังพล ของ กองพันทหารม้าที่ 10 ได้ทำการขุดลอกอ่างกักเก็บน้ำ ที่ตื้นเขิน ที่อ่างกักเก็บน้ำ บ้านปางค่า ใหม่ชัยเจริญ หมู่ที่ 11 ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพและประสิทธิภาพในการเก็บกักน้ำของอ่างเก็บน้ำ มีใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ปัจจุบันมีตะกอนดินทรายสะสมอยู่ภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณความจุน้ำ ในการเก็บกักน้ำในอ่าง ลดลง



ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 ได้ดำเนินการ ขุดลอกอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เพื่อคืนศักยภาพในการเก็บกักน้ำให้อ่างได้มีการกักเก็บน้ำเพิ่มมาก ให้ลึกกว่าเดิม เพื่อกักเก็บน้ำให้มากขึ้น ในการรองรับปริมาณน้ำฝน ที่จะมาถึงด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจังหวัดน่านเป็น 1 ใน 22 จังหวัด ที่มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง)
จากนั้น พันเอก รฐนนท์ รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สั่งการให้กำลังพลได้นำรถบรรทุกน้ำ ออกไปแจกจ่ายน้ำให้ประชาชน ในพื้นที่บ้านแดนพนา ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าว อยู่ในพื้นที่สูง ไม่มีแม่น้ำสายใหญ่ไหลผ่าน ทำให้เกิดภัยแล้งช้ำซาก ประชาชนในพื้นที่รวม 115 ครัวเรือน รวม 429 คน ได้ประสบความเดือดร้อน ไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภคและบริโภค เนื่องจากบ่อน้ำบาดาลที่ขุดไว้ได้แห้งขอดลง ทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ได้ทำการหมุนเวียน นำน้ำประปาดื่มได้นำมาแจกจ่าย ให้เดือนละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งสร้างความดีใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก





ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร.0848084888



ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.