Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ชาวนางั่วรวมตัวคัดค้าน
สร้างโรงงานผลิตยางมะตอย



วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.30 ชาวบ้านจากตำบลนางั่ว อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 400 คน เดินทางมาปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเรียกร้องคัดค้านการขออนุญาตสร้างโรงงานผลิตยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต หรือ โรงงานยางมะตอย ที่บริเวณหมู่ที่ 1 บ้านสำนักหมัน ตำบลนางั่ว อำเภอเมือง โดยมีนายประเสริฐ ไกรนอก ตัวแทนชาวบ้านและเป็นผู้ได้รับผลกระทบด้วยได้เข้ายื่นหนังสือร้องคัดค้านฯ ต่อนางสาวอนงค์ ชูวงศ์ เจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมได้นำปัญหาข้อเรียกร้องดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุมวาระยามเช้าด้วย
 ซึ่งนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ประธานในที่ประชุม ได้ซักถามถึงขั้นตอนหลังเสร็จสิ้นการรับฟังและการชี้แจงซึ่งนายเขมชาติ เฉลิมแสน วิศวกรชำนาญการหัวหน้ากลุ่มงานโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ลงรับเรื่องแล้วทางสำนักงานจะต้องพิจารณาภายใน 30 วันหากมีการอนุญาตทางผู้คัดค้านไม่เห็นด้วยก็นำเรื่องไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้แต่หากไม่มีการอนุญาตทางผู้ประกอบการก็ไม่สามารถนำเรื่องไปสู่ศาลปกครองได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามทางตัวแทนชาวบ้านย้ำว่าทางโรงงานยังฝ่าฝืนในการก่อสร้างต่อเนื่อง



 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารย์ ผวจ.เพชรบูรณ์ จึงได้สั่งให้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายลงพื้นที่ไปตรวจสอบในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นอกจากนี้ นายสืบศักดิ์ฯยังสั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดรับเรื่องไว้และให้สรุปเรื่องนี้ส่งไปที่อุตสาหกรรมจังหวัด พร้อมกำชับให้ทำเรื่องนี้อย่างถูกต้องครบถ้วนมีการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านและให้มีการรายงานเปิดเผยเป็นขั้นตอนทุกระยะหากมีอนุมัติก็ต้องแจ้งให้ประชาชนได้ทราบก่อน
จากปัญหาดังกล่าวชาวบ้านระบุเกรงว่าจะได้รับผลกระทบด้านมลพิษด้านต่างๆ รวมทั้งการแย่งใช้น้ำของชาวบ้านที่ใช้ทำการเกษตร พร้อมขอให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดหรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องตรวจสอบบริเวณที่ตั้งโรงงานแห่งนี้ใหม่
ด้านนายประเสริฐ ไกรนอก ตัวแทนชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบกล่าวว่าทางโรงงานยังมีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่องทั้งที่ทางอุตสาหกรรมได้สั่งระงับการติดตั้งเครื่องจักร และเทศบาลก็ให้ระงับการก่อสร้างรวมทั้งใช้น้ำในเขื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต
ขณะที่นายเขมชาติ เฉลิมแสน หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า โรงงานที่ยื่นขอใบอนุญาต เป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ส่วนวิธีการผลิตยางมะตอยเหลวกับหินมาคลุกกัน เพื่อจะเอาไปทำถนนยางมะตอย ซึ่งในทุกจังหวัดจะมีโรงงานประเภทนี้อยู่ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์มีทั้งหมด 8 โรงงานที่ผ่านมามีการประชุมรับฟังความคิดเห็นมีชาวบ้าน 500 กว่าคนเข้าร่วมด้วยเหตุผลคัดค้านมีตั้งแต่ผลกระทบด้านมลภาวะแจ้งการใช้น้ำในอ่างรวม 8 ข้อ ซึ่งหน้าที่การชี้แจงผู้ประกอบการที่ยื่นขออนุญาตต้องเป็นผู้ชี้แจง หักล้างใน 8 ข้อนี้โดยให้เวลาถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ และ ทำข้อโต้แย้งมาเข้ามาซึ่งทางผู้ประกอบการอาจขอให้มีการประชุมชี้แจงอีกรอบ
  



เพชรชัยออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.