Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67

ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม 
เดินหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำนางั่ว


วันที่ 27 .. 2563 นายกฤษณ์หิรัญ สาราช  ปลัดอำเภอเมืองเพชรบูรณ์  จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ ตามโครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม อ่างเก็บน้ำนางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ ณ หอประชุมเทศบาลตำบลนางั่ว โดยมี ผู้แทนกรมชลประทาน  หน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์  และอำเภอเขาค้อเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก
ซึ่งผลของการประชุมในครั้งนี้จะนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาโครงการให้เหมาะสมตามหลักวิชาการและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นอย่างแท้จริงเพื่อให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดครอบคลุมพื้นที่การเกษตรของตำบลนางั่วและตำบลริมสีม่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ข้อมูลความก้าวหน้าของการศึกษาในด้านต่างๆโดยเฉพาะแนวทางเลือกและรูปแบบการพัฒนาโครงการเบื้องต้นตลอดจนแผนการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนให้กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการตลอดจนสภาพปัญหาข้อวิตกกังวลในพื้นที่ต่อประเด็นผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง


สำหรับพื้นที่หัวงานและอ่างเก็บน้ำดังกล่าวบางส่วนอยู่ในเขตพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้นที่ 1 จึงเป็นโครงการที่เข้าข่ายประเภทและขนาดโครงการที่ต้องจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามประกาศประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ (คชก.)พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อรายงานและประกอบการพิจารณาอนุญาตใช้พื้นที่ก่อสร้างตามขั้นตอน
สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำนางั่วเป็นโครงการที่ราษฎรตำบลนางั่วอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ขอความช่วยเหลือจากกรมชลประทานเมื่อปี 2539 ขอให้สำรวจและจัดทำโครงการอ่างเก็บเพื่อแก้ไขปัญหา แหล่งน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตรไม่เพียงพออีกทั้งในช่วงฤดูฝนพื้นที่ทางการเกษตรของชุมชนในเขตตำบลนางั่วได้รับผลกระทบจากน้ำหลากที่มาจากพื้นที่ต้นน้ำ
โครงการอ่างเก็บน้ำนางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ สามารถกักเก็บน้ำได้ 8.72  ล้านลูกบาศก์เมตรในเนื้อที่ 527 ไร่ พบว่าพื้นที่โครงการดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ  ป่าเขาวังชมพู เขตป่าเพื่อการอนุรักษ์โซน ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าวเมื่อสร้างเสร็จ ประชาชนในพื้นที่ตำบลริมสีม่วงหมู่บ้าน 560 ครัวเรือนและตำบลนางั่ว อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ใน13 หมู่บ้าน 3,015 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรจำนวน 5,700ไร่ จะได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าว




เพชรชัยออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.