Facebook

จังหวัดเพชรบูรณ์​ ขอเชิญเที่ยวงานอุ้มพระดำน้ำ​ประจำปี​ 2567 ระหว่าง​ วันที่​ 27 ก.ย.​ - 6 ต.ค.​67


ลุ้นรางวัลสุดยอดมะขามหวาน 
ชิงถ้วยพระราชทานฯ


 วันที่ 27 มกราคม 2563 ที่กองอำนวยการประกวดมะขามหวาน บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เป็นประธานพิธีเปิดการประกวดมะขามหวาน ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2563 พร้อมจัดเวทีเสวนาวิชาการ ประเด็นการผลิต การตลาด การส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ชนิดสินค้ามะขามหวาน โดยมีนายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นางจรัสนภา เอี่ยมวิจารณ์นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอนันต์     ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการ เกษตรกร เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก



สำหรับการประกวดสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ ประจำปี 2563 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปีนี้ ได้มีการนำมะขามหวานจาก 5 สายพันธุ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ มาประกวดอีกรอบ เพื่อคัดเลือกเป็นสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ โดยทางคณะกรรมการได้ลงพื้นที่เก็บคะแนนในสวนของแต่ละสายพันธุ์ ในช่วงวันที่ 28 - 29 มกราคม 2563 ซึ่งจะต้องเป็นสวนที่มีการปลูกตั้งแต่ 5 ไร่ ขึ้นไป และขึ้นทะเบียนเกษตรกร มีการบริหารจัดการสวนสร้างองค์ความรู้ที่ได้คุณภาพและมาตรฐาน สามารถพัฒนาเป็นเกษตรกรต้นแบบสวนมะขาม สามารถเผยแพร่ขยายผลให้แก่สาธารณชนได้ และ ในวันที่ 30 มกราคม 2563 จะเป็นพิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มามอบให้ผู้ชนะเลิศสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ แห่งปี 2563 พร้อมรับเงินรางวัล 10,000 บาท ณ เวทีกลางงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์




ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวาน พัฒนาปรับปรุงคุณภาพ ให้มีความสม่ำเสมอ ได้มาตรฐานสินค้า ตรงกับความต้องการของตลาด ตลอดจนให้เกษตรกรตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี
ซึ่งผลการประกวดรางวัลชนะเลิศมะขามหวานจำนวน 5 สายพันธุ์ พันธุ์ประกายทอง ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางนิภาวรณ์ แร่นาค อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 3 ต.ซับเปิป อ.วังโป่ง  พันธุ์สีทอง ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายพิษณุ สายพรหม อยู่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 7 ต.วังชมภู อ.เมือง  พันธุ์ศรีชมพู ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายสุบัน นวลยง อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 6 ต.ตะเบาะ อ.เมือง  พันธุ์ขันตี ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสังเวียน นวลยง อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 6 ต.ตะเบาะ อ.เมือง และ พันธุ์อื่นๆ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายคนึง กองศรี (พันธุ์เพชรซับเปิป) อยู่บ้านเลขที่ 75 หมู่ 6 ต.ซับเปิป อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ โดยผู้ชนะเลิศการประกวดแต่ละสายพันธุ์จะได้รับโล่และเงินรางวัล 10,000 บาท





เพชรชัยออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น


Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.